Quảng Cáo

Violet http://violet.vn
LEO http://leovietnam.vn
Xmath http://360do.vn/

Thống kê truy cập

Count Access
Sáng kiến kinh nghiệm của cô Lê Nhung
 

 1. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Kể chuyện và nghe kể chuyện là một nhu cầu tất yếu không thể thiếu đối với học sinh tiểu học. Từ thưở còn thơ bé, các em đã thích nghe kể chuyện và khi bước vào tuổi học đường nhu cầu kể chuyện và nghe kể chuyện của các em càng trở nên bức thiết hơn. Phân môn Kể chuyện với những ưu thế của nó đã có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu của trẻ. Kể chuyện gồm hai hoạt động song song là nghe và kể, đây là hai kỹ năng quan trọng, một mặt giúp các em thực hiện chức năng giao tiếp bằng ngôn ngữ, mặt khác góp phần thực hiện mục tiêu mà chương trình Tiếng Việt đã đề ra ở bậc Tiểu học là rèn 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được những chức năng trên bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng,  học tập của học sinh, thì bản thân người giáo viên với vai trò hướng dẫn, điều khiển để học sinh tiếp nhận câu chuyện cũng rất quan trọng. Kể chuyện không giống những phân môn khác, nó có xu hướng thiên về mặt năng khiếu (nghệ thuật kể - nghệ thuật nói). Tuy nhiên không phải giáo viên nào cũng có khả năng kể được một câu chuyện hay và hấp dẫn để cung cấp một mẫu chuẩn trong giờ Kể chuyện. Do đó, sử dụng ®Üa  tiÕng vµ h×nh trong dạy học Kể chuyện một mặt đáp ứng đươc nhu cầu nghe - kể của học sinh, kích thích được hứng thú học tập cho các em, mặt khác có thể giúp giáo viên bớt khó khăn trong khi kể mẫu.

2. Đặc điểm về mặt tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh lớp 1

          - Đối với trẻ học lớp 1 thì đây là giai đoạn các em chuyển từ hoạt động chủ đạo là "vui chơi" sang hoạt động chủ dạo là "học tập", ở giai đoạn này các em làm quen với hoạt động học tập một cách tự giác, hoà nhập dần vào môi trường giáo dục hoàn toàn mới lạ.

          - Kể chuyện lớp 1 để có thể đạt được hiệu quả dạy học cao nhất nếu giáo viên  chú ý đến tính hưng phấn của trẻ. Trẻ chỉ thực sự thích học, và có thể kể lại câu chuyện bằng chính khả năng, ngôn ngữ của các em khi các em hưng phấn thực sự với giờ học.

3. Các yêu cầu cần đạt được khi dạy học phân môn Kể chuyện lớp 1

+ Kiến thức: Yêu cầu hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện ở mức độ đơn giản.

+ Kỹ năng: Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ, câu hỏi gợi ý, học sinh kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện có độ dài khoảng 100 chữ.

4. Thực trạng dạy học phân môn Kể chuyện lớp 1 hiện nay

           - Nhiều giê kÓ chuyÖn gần như c¸c gi¸o viªn dạy "chay" phần vì đồ dùng dạy học còn nghèo nàn chủ yếu là tranh vẽ, bảng phụ và một số mô hình có tính chất minh họa phần vì giáo viên ngại sử dụng, sợ mất thời gian, "cháy giáo án".

- NhiÒu tr­êng kh«ng cã m¸y chiÕu, kh«ng cã casstle, băng hình, băng tiếng ®Ó phôc vô viÖc d¹y häc ph©n m«n KÓ chuyÖn.

- Không ít giáo viên khả năng kể chuyện hạn chế nên đã thay tiết "kể chuyện" bằng "đọc chuyện".

Do đó, các tiết Kể chuyện phần lớn diễn ra một cách đơn điệu, tẻ nhạt, không hấp dẫn học sinh, hiệu quả giáo dục toàn diện của giờ dạy hạn chế.

5. Vai trò của đĩa tiếng và đĩa hình trong phân môn Kể chuyện lớp 1

          - Hỗ trợ cho giáo viên nhất là đối với những người giọng kể chưa hay.

          - Giúp học sinh dễ dàng hiểu được nội dung, ghi nhớ được cốt truyện một cách nhanh chóng, đặc biệt là cảm thụ được những giá trị đạo đức, giá trị nghệ thuật của câu chuyện. Hơn thế nữa còn đem đến cho học sinh nguồn khoái cảm thẩm mĩ qua sự hấp dẫn của hệ thống âm thanh (lời kể, tiếng động, âm nhạc), màu sắc rực rỡ, hình phối đa dạng; giúp các em cảm nhận được cái hay cái đẹp của ngôn ngữ văn chương.

6. Những thuận lợi và khó khăn của nhà trường, giáo viên chúng tôi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học phân môn Kể chuyện lớp 1

a, Thuận lợi:

- Các câu chuyện trong chương trình đều phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, phù hợp với chủ điểm bài học.

- HS biết và nắm được nội dung câu chuyện từ tiết tập đọc đã học trước đó .

- Nội dung các câu chuyện có ý nghĩa giáo dục cao.

- Nhà trường có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất hiện đại: Mỗi phòng có một hệ thống máy chiếu cố định, máy tính... giúp giáo viên có điều kiện để ứng dụng công nghệ thông tin.

- 100% giáo viên trẻ có trình độ đại học và có hiểu biết về công nghệ thông tin để ứng dụng vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy.

b. Khó khăn:

          Việc làm đĩa tiếng và hình đáp ứng được cả các yêu cầu giáo dục và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường cũng như năng lực của giáo viên là một công việc còn mới mẻ, đòi hỏi sự sáng tạo, kiên trì của giáo viên, đồng thời cũng đoig hỏi có quỹ thời gian nhất định.

            Với tất cả những lí do trên chúng tôi lựa chọn "Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học phân môn Kể chuyện lớp 1"  làm đề tài nghiên cứu và rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Kể chuyện lớp 1 trong 2, 3 năm học. Dưới đây là một số việc làm và bài học kinh nghiệm bước đầu chúng tôi rút ra sau năm học đầu tiên (2010 - 2011).

 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐÃ THỰC HIỆN

1. Phân loại hệ thống truyện kể lớp 1 theo chủ điểm

Học kì I

Tuần

Bài học

Tên truyện

Thể loại

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

Bài 11

Bài 16

Bài 21

Bài 27

Bài 31

Bài 37

Bài 43

Bài 51

Bài 59

Bài 67

Bài 75

Bài 83

Bài 90

Bài 97

Bài 103

Hổ

Cò đi lò dò

Thỏ và Sư tử

Tre ngà

Khỉ và Rùa

Cây khế

Sói và Cừu

Chia phần

Quạ và Công

Đi tìm bạn

Chuột đồng và Chuột nhà

Anh chàng ngốc và con Ngỗng vàng

Ngỗng và Tép

Chú gà trống khôn ngoan

Truyện kể mãi không hết

Cổ tích

Cổ tích

Ngụ ngôn

Truyền thuyết lịch sử

Ngụ ngôn

Cổ tích

Cổ tích

Ngụ ngôn

Ngụ ngôn

Cô tích

Ngụ ngôn

Cổ tích

Ngụ ngôn

Ngụ ngôn

Cổ tích

Học kì II

Tuần

Chủ điểm

Tên truyện

Thể loại

17

18

19

20

21

22

23

24

25

26

27

28

Nhà trường

Gia đình

TN - ĐN

Nhà trường

Gia đình

TN - ĐN

Nhà trường

Gia đình

TN - ĐN

Nhà trường

Gia đình

TN - ĐN

Rùa và Thỏ

Cô bé trùm khăn đỏ

Trí khôn

Sư tử và Chuột nhắt

Bông hoa cúc trắng

Niềm vui bất ngờ

Sói và Sóc

Dê con nghe lời

Con Rồng cháu Tiên

Cô chủ không biết quý tình bạn

Hai tiếng kì lạ

Sự tích dưa hấu

Ngụ ngôn

Cổ tích

Cổ tích

Ngụ ngôn

Cổ tích

Truyện danh nhân

Ngụ ngôn

Cổ tích

Truyền thuyết lịch sử

Ngụ ngôn

Truyện ngắn hiện đại

Truyền thuyết lịch sử

2. Phân loại truyện kể cần sử dụng đĩa tiếng và  hình để hỗ trợ

  a. Cơ sở phân loại

          Tôi xin đưa ra cơ sở phân loại những truyện cần sử dụng ®Üa tiÕng vµ h×nh hỗ trợ sau:

          Thứ nhất: Đĩa tiếng và hình chỉ được sử dụng để hỗ trợ đối với những truyện dài, có nhiều nhận vật, nhiều tình tiết, nhiều đoạn kể rườm rà, mỗi nhân vật lại có một nét tính cách khác nhau. Bởi lẽ, đối với những truyện kể như trên thì cả GV và HS phải đổi giọng kể sao cho phù hợp với từng nhân vật trong truyện, thêm vào đó còn phải sử dụng đến cử chỉ điệu bộ phi ngôn ngữ để minh họa. Do đó, việc sử dụng ®Üa  tiÕng vµ h×nh để hỗ trợ những truyện kể loại này có thể làm giảm khó khăn cho GV trong khi kể mẫu và góp phần rèn kỹ năng kể chuyện phân vai cho HS.

          Thứ hai: Đĩa tiếng và hình còn được sử dụng để hỗ trợ đối với những truyện kể có thể phát huy được khả năng sáng tạo của HS. Đó cũng có thể là truyện được các em kể theo lời của một nhân vật trong truyện, cũng có thể là những câu chuyện được các em kể theo tí tưởng tượng, óc phán đoán, khả năng sáng tạo của các em.

          Thứ ba: Đó chính là thể loại truyện được tôi lựa chọn để thu đĩa. Qua khảo sát trên phiếu điều tra cho thấy, HS lớp 1 rất thích các thể loại truyện như cổ tích, thần thoại, ngụ ngôn. Bởi vì, những thể loại truyện này có những tình tiết không có thực, với lối kết truyện hấp dẫn, đưa các em vào với thế giới của những câu chuyện cổ tích, thần tiên, với những Ông Bụt, Cô Tiên... Do đó, thể loại truyện mà tôi chọn để tiến hành thu chủ yếu là thể loại truyện cổ tích, ngụ ngôn, ngoài ra tôi cũng tiến hành thu thể loại truyện ngắn hiện đại.

3. Quy trình xây dựng đĩa tiếng và  hình

3.1. Chuẩn bị

a. Xác định mục tiêu bài học

          Đây là công việc đầu tiên của người GV. GV cần đọc kĩ câu chuyện, nghiên cứu kĩ các yêu cầu trong SGK, SGV để xác định được: Những yêu cầu về mặt kiến thức, kĩ năng cần đạt được trong bài dạy, thu thập tài liệu có liên quan đến nội dung bài dạy nhằm bổ sung, mở rộng kiến thức, nâng cao hiệu quả dạy học, phù hợp với trình độ nhận thức của HS.

          Ví dụ: Khi dạy truyện "Cô bé trùm khăn đỏ", GV cần phải xác định được các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của bài là:

          Kĩ năng: Giúp HS nhận ra các câu, đoạn đối thoại giữa "cô bé" và ‘Sói".

          Kiến thức: Giúp HS hiểu được lời khuyên của truyện là: phải biết nghe lời dặn dò của người lớn, không nên la cà dọc đường dễ bị kẻ xấu làm hại.

          Dựa trên việc xác định các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng này, GV cần thu thập thêm tài liệu liên quan đến câu chuyện như tranh, ảnh minh họa cho nội dung của câu chuyện hay các phương tiện hỗ trợ về nghe - nhìn như ®Üa  tiÕng vµ h×nh hỗ trợ khi cung cấp mẫu cho học sinh, hay một đoạn phim về câu chuyện, như vậy hiệu quả của giờ dạy sẽ được nâng cao.   

b. Xác định mục tiêu xây dựng đĩa tiếng và  hình

          Giờ Kể chuyện có mục đích đem lại cho HS niềm vui, giáo dục cho các em tư tưởng, tình cảm lành mạnh, cung cấp cho các em vốn hiểu biết về Văn, Tiếng Việt, ngoài ra nó còn có mục đích rèn luyện ngôn ngữ nói cho HS. Tuy nhiên, mỗi câu chuyện thì có một mục tiêu khác nhau. Do đó, GV trên cơ sở xác định rõ mục tiêu của bài học cần xác định được mục tiêu của việc sử dụng ®Üa  tiÕng vµ h×nh, cụ thể là: Đối với những câu chuyện có nhiều nhân vật việc dùng ®Üa  tiÕng vµ h×nh hỗ trợ có thể giúp các em dễ dàng phân biệt được giọng kể của các nhân vật, kích thích hứng thú học tập của HS. Đối với những câu chuyện phát huy được khả năng sáng tạo thì giúp các em có điều kiện được nghe một ví dụ bằng giọng kể của một bạn kể theo cách tưởng tượng của riêng bạn, từ đó góp phần kích thích trí tưởng tượng của HS. Đây cũng là một công việc quan trọng mà GV cần lưu ý trong quá trình sử dụng ®Üa  .

          Ví dụ: Câu chuyện "Cô bé trùm khăn đỏ".

Trên cơ sở xác định các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng của bài, GV có thể xác định được mục tiêu của việc sử dụng ®Üa  tiÕng vµ h×nh hỗ trợ dạy học câu truyện này là: Giúp HS biết và nắm chính xác lời đối thoại và giọng kể của hai nhân vật "Cô bé" và "Sói", từ đó dễ dàng nắm được cốt truyện và các tình tiết trong truyện, hình thành được cho các em cách kể chuyện sinh động, hấp dẫn.

c. Nắm vững các nguyên tắc xây dựng

* Về chất lượng

+ Các câu chuyện được chọn để thu phải đảm bảo cơ sở phân loại, có cốt truyện rõ ràng, phù hợp với khả năng tiếp nhận của HS lớp 1.

+ Người kể phải có giọng kể hay, khả năng phân biệt giọng kể của các nhân vật tốt, có lối kể chuyện hấp dẫn, có sức thuyết phục đối với người nghe, tạo cho người nghe có những xúc cảm rõ ràng qua nghe kể chuyện trên ®Üa .

+ §Üa thu đảm bảo về mặt hình thức, chất lượng thu tốt: Nghe rõ, không bị đứt quãng, hạn chế tối đa tạp âm, có nhạc kèm theo. Đảm bảo phục vụ tốt cho dạy học môn Kể chuyện.

* Về số lượng

          Việc xây dựng ®Üa  tiÕng vµ h×nh hỗ trợ dạy học phân môn Kể chuyện lớp 1 không chỉ cần đảm bảo về mặt chất lượng mà còn phải đảm bảo về mặt số lượng. Do phạm vi nghiên cứu của đề tài nên số lượng ®Üa  tiÕng vµ h×nh được xây dựng bao gồm:

  • 1 băng (đĩa) gốc và 1 băng (đĩa) sao y bản gốc.
  • Có 6 truyện kể /1 đĩa.

Ngoài ra, để đảm bảo công việc thu ®Üa  được tiến hành thuận lợi thì người xây dựng ®Üa  còn phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện kĩ thuật là:

  • Phòng thu
  • Băng (đĩa) trắng

3.2. Tiến hành xây dựng

a. Chọn truyện / đoạn truyện trong chương trình cần xây dựng

          Như tôi đã trình bày ở phần cơ sở phân loại, không phải câu chuyện nào cũng cần dùng đến ®Üa hỗ trợ dạy học. Do đó, để đảm bảo việc sử dụng ®Üa  không thừa thải, lãng phí, hay sử dụng không đúng mục đích thì người xây dựng băng cần phải chọn lựa những câu chuyện, đoạn truyện để thu băng một cách kĩ càng, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất.

b. Xác định các thông số kể chuyện

          Bất kỳ một câu chuyện nào khi kể lại cũng đòi hỏi người kể phải thể hiện cho đúng và chính xác vai kể, xác định được giọng kể phù hợp với từng nhân vật trong truyện, và xác định đúng ngữ điệu kể của từng đoạn, từng phần trong câu chuyện. Do đó, để thuận lợi cho quá trình xây dựng băng tiếng thì người GV cần xác định được các thông số kể chuyện là:

  • § Số lượng nhân vật.
  • § Giọng kể của từng nhân vât.
  • § Ngữ điệu của từng đoạn trong câu chuyện.

          Sau khi nắm vững "nghệ thuật kể chuyện", người kể còn cần phải có kỹ thuật kể chuyện, đọc đi đọc lại nhiều lần để có thể đồng cảm với những suy nghĩ, những tâm tư, tình cảm mà mà tác giả gửi gắm qua câu chuyện. Cuối cùng là đọc diễn cảm thành tiếng để có thể lắng nghe âm điệu kể, lời nói và giọng điệu kể của từng nhân vật từ đó có thể lựa chọn ngữ điệu kể phù hợp nhất cho câu chuyện.

          Để có thể tìm hiểu kỹ câu chuyện, người kể có thể dựa vào các câu hỏi sau:

  • Câu chuyện thuộc thể loại nào ? (thần thoại, cổ tích, truyện hiện đại...)
  • Câu chuyện nêu vấn đề gì ? Xảy ra bao giờ và ở đâu ?
  • Câu chuyện xảy ra với các diễn biến, sự kiện như thế nào? Kết thúc ra sao?
  • Thông qua câu chuyện chúng ta rút ra được bài học kinh nghiệm gì?

Bí quyết của việc kể chuyện hay hấp dẫn chính là sự cảm thụ sâu sắc của người kể đối với câu chuyện. Nếu trong quá trình kể thử người đọc đã tìm hiểu kĩ câu chuyện, thì khi tiến hành kể để thu băng người kể sẽ thoát ly khỏi văn bản và kể bằng ngôn từ của chính mình. Hơn nữa, còn giúp người kể có tâm lí vững vàng khi thu băng vì bản thân họ đã thuộc và thực sự hiểu được nội dung câu chuyện thì chắc chắn họ sẽ kể tốt và mang lại hiệu quả cao cho ®Üa.

Các thông số kể chuyện của từng bài sẽ được chúng tôi trình bày qua bảng sau:

Bảng các thông số kể chuyện

Tên truyện

Nhân vật

Giọng kể của từng nhân vật

Ngữ điệu

1. Cô bé trùm

khăn đỏ

* Khăn Đỏ

* Sói

- Lời cô bé nói với Sói: Ngây thơ, hồn nhiên.

- Lời Sói nói với cô bé: Ngọt ngào khi dỗ khăn đỏ vào rừng chơi, ồm ồm rồi hăm dọa khi giả giọng bà lão trả lời cháu.

- Câu mở đầu chuyện: Kể khoan thai.

- Từ đoạn sau đến đoạn Khăn đỏ và bà bị Sói ăn thịt: Giọng kể tăng dần, căng thẳng.

- Đoạn kết truyện kể với giọng hồ hởi. Bài học mà Khăn Đỏ rút ra cho mình: Đọc chậm rãi, thấm thía.

2. Trí khôn

1.Người dẫn truyện

2. Hổ

3. Trâu

4. Bác nông dân

- Lời người dẫn truyện: Vào truyện chậm rãi rồi nhanh dần, lúc thì hồi hộp khi thì hào hứng.

- Lời của Hổ: Tò mò, háo hức.

- Lời của Trâu: An phận, thật thà.

- Lời bác nông dân: điềm tĩnh, khôn ngoan.

- Vào truyện người dẫn nên kể với giọng chậm rãi.

- Cuộc trò chuyện của Hổ với bác nông dân: Kể với giọng nhanh hơn và hồi hộp.

- Đoạn kết chuyện: Kể với giọng hào hứng.

- Ngừng lại ở một số chi tiết quan trọng để tạo nên sự mong đợi, hồi hộp: Ví dụ sau khi kể: "Trâu đáp" - dừng lại một chút để HS chờ câu nói của Trâu. Sau câu "Ta về, Hổ ăn mất trâu của ta thì sao?" - dừng lại một chút rồi mới nói tiếp câu thứ 2 của người.

3. Bông hoa cúc trắng

1. Người dẫn truyện

2. Cô bé

3. Người mẹ

4. Cụ già

- Lời người dẫn truyện: Cảm động và chậm rãi.

- Lời cô bé: Ngoan ngoãn, lễ phép khi trả lời cụ già, lo lắng và hốt hoảng khi đếm các cánh hoa.

- Lời người mẹ: Mệt mỏi và yếu ớt.

- Lời cụ già: Ôn tồn, hiền từ.

- Toàn bộ câu chuyện đều được kể với nhịp độ chậm rãi.

- Chú ý lên giọng ở câu: "Trời ! Mẹ chỉ còn sống được hai mươi ngày nữa thôi ư !". Để thể hiện sự lo lắng và hốt hoảng của cô bé.

4. Rùa và Thỏ

1. Người dẫn truyện

2. Rùa

3. Thỏ

- Lời người kể chuyện: Chậm rói, Tới đoạn thỏ ngạo mạn chủ quan nên thua: nhịp kể nhanh, dồn dập hơn.

- Lời của Rùa chậm rãi khiêm tốn nhưng đầy tự tin.

- Lời Thỏ đầy kiêu căng ngạo mạn.

- Giọng toàn bài: Chậm rói và nhẹ nhàng.

- Chỳ ý lờn giọng ở cõu: "chậm như Rùa mà cũng đòi tập chạy à ?"

5. Dê con nghe lời mẹ

1. Người dẫn truyện

2. Dê mẹ

3. Sói

4. Dê con

- Lời người dẫn chuyện: Lúc thỡ nhẹ nhàng, khi thỡ vui tươi, nhí nhảnh.

- Lời của Dê mẹ: âu yếm khi dặn con, tiếng hát của Dê mẹ trong trẻo và thân mật.

- Lời của Sói khô khan, không có tình cảm, ồm ồm.

- Lời của Dê con nhí nhảnh, hồn nhiên.

- Giọng toàn chuyện kể với tốc độ vừa phải.

- Giọng diễn cảm, thay đổi giọng để phân biệt lời hát của Dê mẹ và lời hát ciủa Sói. Dừng lại hơi lâu ở chi tiết: Bầy dê lắng nghe tếng Sói hỏi để tạo ra sự hồi hộp cho học sinh.

6. Cô chủ không biết quý tình bạn

1. Người dẫn truyện

2. cô chủ

3. Các con vật

- Lời người dẫn truyện: Vui tươi, dí dỏm.

- Lời của cô chủ: hôn nhiên, ngây thơ.

- Lời của các con vật. Vui tươi, nhí nhảnh.

- Giọng toàn bài: chậm rãi, nhấn giọng những chi tiết thể hiện cử chỉ của nhân vật chó con sau khi nghe cô chủ kể lại về việc đổi các con vật khác.

          Dựa vào bảng xác định các thông số kể chuyện trên, người kể có thể xác định được giọng kể chuẩn, vì vậy công việc tiến hành thu băng sẽ diễn ra một cách thuận lợi.

c. Tiến hành kể và thu đĩa

     Sau khi đã kể thử câu chuyện, chuẩn bị đầy đủ phòng thu, ®Üa  ghi âm thì tiến hành thu đĩa. Người kể dựa vào bảng xác định các thông số kể chuyện và nội dung câu chuyện được kể lấy giọng chuẩn và kể để thu đĩa. Trong quá trình thu đĩa không được kể đứt quãng, phải kể liền hơi toàn bộ câu chuyện, luôn có sự thay đổi giọng điệu trong quá trình thu đĩa sao cho phù hợp với giọng kể của từng nhân vật và làm tăng giá trị của đĩa tiếng và hình.

Khi kể cần giới thiệu các thông tin sau: Tên truyện, thể loại truyện, tên tác giả (nếu có). Kết thúc câu chuyện nên kể chậm lại.

3.3. Hướng dẫn sử dụng

a. Sử dụng băng, đĩa đúng lúc, đúng chỗ

- Không nhất thiết giờ học nào cũng cần dùng đến đĩa tiếng và hình hỗ trợ. Chỉ sử dụng đĩa tiếng và hình ở những tiết Kể chuyện cần thiết (phù hợp với cơ sở phân loại).

- Giáo viên cần chuẩn bị các thiết bị đầy đủ trước giờ học.

- Trước và sau thời điểm sử dụng không nên bật máy tránh gây phân tán cho HS. GV cũng cần tránh gây ra sự chú ý không cần thiết cho HS trong quá trình vận hành (bật, tắt) máy.

- Cần phải tuân thủ kế hoạch sử dụng đĩa. Kế hoạch này cần được ưu tiên cho những giờ học cần thiết.

- Đĩa sử dụng để hỗ trợ dạy học phân môn Kể chuyện nên sử dụng khi GV cung cấp mẫu cho HS, nghĩa là được dùng khi GV hướng dẫn cho HS kể. Thay vì GV sẽ kể lại diễn cảm toàn bộ câu chuyện từ 2 - 3 lần thì GV có thể bật cho HS nghe truyện đó qua đĩa. GV có thể bật lại từ 1 - 2 lần tùy theo mức độ tiếp thu truyện của HS.

b. Sử dụng phù hợp với khả năng tiếp thu của HS

- Không nên sử dụng đĩa quá nhiều trong một tiết học.

- HS cần được dặn dò và hướng dẫn trước những nhiệm vụ trong quá trình nghe đĩa .

c.Tính hiệu quả

          Hiệu quả được nhắc đến ở đây là hiệu quả sư phạm và hiệu quả kinh tế. Cụ thể là:

*Bảo đảm định hướng hình thành kĩ năng

Việc sử dụng đĩa trong quá trình dạy học phân môn Kể chuyện không chỉ để cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn mà còn nhằm hình thành kỹ năng kể chuyện cho HS. Vì vậy, mục tiêu cũng như nội dung các tiết dạy có sử dụng đĩa hỗ trợ còn phải mang tính định hướng hình thành kỹ năng, tránh dài dòng.

          Trong tiết dạy Kể chuyện, việc cung cấp mẫu chuẩn là rất quan trọng, nó sẽ quyết định đến hiệu quả của tiết dạy. Việc GV kể mẫu hay, hấp dẫn sẽ giúp cho HS cảm nhận câu chuyện nhanh và tốt hơn, từ đó các em có thể dễ dàng kể lại câu chuyện một cách sinh động và lưu loát.. Trước khi bật ®Üa , GV nên dặn dò HS trật tự và chú ý lắng nghe câu chuyện để có thể nhận xét và kể lại câu chuyện đúng.

          Để có cách thức sử dụng tốt, chúng tôi lưu ý một số vấn đề sau:

*Về phía giáo viên

          Trong quá trình cho HS nghe đĩa, GV cần phải đảm bảo tất cả HS trong lớp đều có thể nghe rõ câu chuyện và không bị căng thẳng, mệt mỏi. Do đó, GV nên mở với âm lượng vừa phải (đảm bảo theo yêu cầu sử dụng).

          Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của HS lớp 1các em có nhược điểm là khi quan sát hoặc lắng nghe thường không có chủ định. Vì vậy, trong quá trình bật đĩa cho HS nghe, GV nên đi quan sát lớp và nhắc nhở nhẹ nhàng, khéo léo đối với những cá nhân HS còn chưa chú ý lắng nghe câu chuyện. Như vậy, nhiệm vụ quan trọng của GV là phải đảm bảo lớp học trật tự và HS đều hứng thú lắng nghe câu chuyện. Nếu GV có thể làm tốt công việc này thì hiệu quả giờ dạy sẽ được nâng cao.

*Về phía học sinh  

Trong quá trình nghe đĩa tiếng và hình thì nhiệm vụ quan trọng của HS là phải ngồi trật tự để có thể theo dõi câu chuyện một cách rõ ràng và liền mạch. Nếu GV có sử dụng tranh, ảnh kết hợp thì HS nên thực hiện theo yêu cầu của GV đó là vừa nghe truyện, vừa theo dõi tranh trên bảng. Như vậy, HS không chỉ được rèn kỹ năng nghe mà còn được rèn luyện kỹ năng quan sát.

          Nếu cả GV và HS đều thực hiện đúng theo các yêu cầu sử dụng và tuân thủ đúng cách thức sử dụng thì tiết dạy sẽ diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả cao.

                                    III.  KẾT LUẬN

1. Kết quả đạt được

          Căn cứ vào mục đích của đề tài, qua nghiên cứu tôi đã chứng minh và khẳng định được giá trị va hiệu quả rỗ rệt. Cô ThÓ ë khối 1 n¨m häc 2010 - 2011 nh­ sau:

Sĩ số HS

Số HS hứng thú với câu chuyện

Số HS nhớ nội dung câu chuyện

Số HS đóng vai được truyện theo lời nhân vật

22

22 - 100%

16 - 73%

12 - 54,5%

2. Bài học kinh nghiệm

- Học tập phân môn Kể chuyện cũng như những phân môn khác trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học không chỉ cần tích lũy kiến thức mà phải đặt ra yêu cầu phát triển trí thông minh, khả năng vận dụng kiến thức để lí giải các vấn đề trong cuộc sống đặt ra. Sự bổ sung, hoàn thiện hay đổi mới nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học bộ môn đều nhằm tới mục đích đó. Quan điểm đầu tiên mà GV nên đổi mới là"Dạy học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh".

          - Sử dụng đĩa là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm tích cực hóa hoạt động của học sinh. Nó góp phần tạo ra không khí học tập tích cực, sôi nổi, tạo nên mối quan hệ đa chiều trong giờ học. Nó còn là một nhân tố quan trọng trong quá trình tư duy, góp phần tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh. Từ đó, làm cho hiệu quả giờ dạy học Kể chuyện được nâng lên rõ rệt.

          -  Việc xây dựng quy trình sử dụng đĩa đĩa phải tuân theo những nguyên tắc và yêu cầu sư phạm gắn với đặc trưng bộ môn và các phương pháp dạy học Kể chuyện. Vấn đề này đòi hỏi giáo viên phải có năng lực, sự đam mê và lòng yêu nghề thực sự.

          - Để tiến hành xây dựng đĩa hỗ trợ dạy học phân môn Kể chuyện lớp 1  yêu cầu giáo viên phải đầu tư nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa, các tài liệu khác. Trên cơ sở đó, xây dựng và sử dụng đĩa linh hoạt, sáng tạo có hiệu quả...Đây là điều kiện quyết định sự thành công của việc xây dựng và sử dụng đĩa, thể hiện vai trò của giáo viên trong giảng dạy phân môn Kể chuyện ở nhà trường Tiểu học. Có như vậy mới góp phần thực hiện quan điểm đổi mới trong dạy học bộ môn và thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục. Tuy nhiên, đĩa chỉ phát huy được tác dụng khi được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ và đúng mục đích.

Mặc dù, trong quá trình tiến hành nghiên cứu đề tài chúng tôi đã hết sức cố gắng và nỗ lực để có thể hoàn thành đề tài như mong muốn. Nhưng do năng lực có hạn, quỹ thời gian còn ít, điều kiện và phương tiện để thử nghiệm còn hạn chế nên kết quả đạt được chưa như mong muốn. Chóng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, rút đúc kinh nghiệm trong 1, 2 năm học tới theo hướng sau:

          + Bồi dưỡng để có thêm giáo viên có khả năng phát triển câu chuyện và kể chuyện theo hướng sáng tạo một cách phù hợp với cốt truyện và đối tượng học sinh.

          + Bồi dưỡng nghệ thuật kể chuyện cho học sinh để có thể thu vào đĩa tiếng, hình phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy vµ học phân môn Kể chuyện lớp 1.

          + Phấn đấu để ít nhất có thêm 3 đĩa mới.

          3. Đề xuất

- Nhà trường nên có thêm một bộ đĩa kể chuyện của 5 khối lớp  để GV có điều kiện sử dụng nhằm nâng hiệu quả của các tiết kể chuyện.

- Phòng GD & ĐT thành phố nên tổ chức hội thảo, chuyên đề về việc sử dụng và làm thêm các bộ đĩa tiếng, hình ở nhiều bộ môn, nhiều khối lớp để giúp giáo viên có thêm hiểu biết và kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy và học. 

                                                 

                                                                               Người thực hiện

                                                                            Lê Thị Nhung

Last update : 07/03/2012
 
 
Trang: 1 - Trang sau

Thông báo mới

Hình ảnh tiêu biểu

Festival English 2014.9
Festival English 2014.6
Festival English 2014.3
Festival English 2014.2
Festival English 2014.12
Tổng kết 2013-2014.14
Tổng kết 2013-2014.12
Tổng kết 2013-2014.1
Tổng kết 2013-2014.15
26.02.Am tien 14
26.02.Am tien 10
8.3.2014.2
26.02.2013.Am Tien1
25.12.2013.Noel1
20.11.2013.1
Vườn trường7

Trợ giúp online

active_vnpt

Quảng cáo

AVXT http://amvangxuthanh.com.vn
vnpt-school http://vnpt-school.com.vn
dvnd http://dvnd.com.vn
vnpt thanh hóa http://www.vnpt-thanhhoa.com.vn